Giỏ hàng
KINH NGHIỆM CHO PHỤ HUYNH KHI GIÚP TRẺ ĐỌC SÁCH

Tài liệu cho phụ huynhNgày: 11-12-2017 bởi: Sách ơi mở ra

KINH NGHIỆM CHO PHỤ HUYNH KHI GIÚP TRẺ ĐỌC SÁCH

[ĐỌC TRÔI CHẢY VÀ ĐỌC HIỂU: KINH NGHIỆM CHO PHỤ HUYNH KHI GIÚP TRẺ ĐỌC SÁCH] 

Đọc hiểu không đồng nghĩa với việc đọc trôi chảy, nhưng nếu không đọc trôi chảy thì sẽ gây trở ngại rất lớn cho việc đọc hiểu. Nếu bạn để ý một đứa trẻ khi đọc phải thường xuyên dừng lại trước các từ khó hoặc không biết, thì hầu như chúng sẽ không nhớ những nội dung chúng vừa đọc. Và ngược lại,khi trẻ có khả năng đọc hiểu tốt thường đọc nhanh hơn so với học sinh không có năng lực đọc hiểu (Jenkins, Fuchs, van de Broek, Espin, & Deno, 2003). Thông thường, quá trình đọc và hiểu diễn ra cùng môt thời điểm. Nếu người đọc không có khả năng đọc trôi chảy sẽ có xu hướng tập trung sự chú ý của mình vào các từ ngữ mà quên đi ngữ nghĩa của từ cũng như văn cảnh (Armbruster et al., 2001; Perfetti; Samuels & Flor). Khi từ ngữ không còn là trào cản, trẻ sẽ tập trung vào việc hiểu và nhớ nhiều hơn những gì mà trẻ đã đọc (Pikulski & Chard). 




Nếu trẻ chỉ tập trung vào việc đọc trôi chảy mà không cải thiện năng lực đọc hiểu, sẽ dẫn đến những tác động xấu đến cả hai kĩ năng.Theo các nghiên cứu trên, ban đầu trẻ tập trung vào các từ ngữ và từng bước chuyển sự chú ý sang việc đọc và hiểu (Perfetti; Samuels & Flor). Nhưng khi trẻ tập trung quá mức vào việc đánh vần và đọc chính xác thì sẽ ít chú ý đễn những yếu tố ngữ nghĩa vốn sẵn có trong ngôn từ. (Ví dụ khi đọc đến từ “Ngoằn ngoèo”, trẻ hoàn toàn hiểu và hình dung ra được nghĩa của từ, nhưng vì trẻ gặp khó khăn trong việc đọc trôi chảy từ đó, nên toàn bộ sự chú ý của trẻ lại dồn vào việc đánh vần chứ không phải nghĩa của từ “ngoằn ngoèo” khi đó trẻ sẽ quên cả nghĩa của từ “ngoằn ngoèo” cũng như nghĩa của các từ mà trẻ đã đọc trước đó). Cũng tương tự như vậy khi việc đánh vần, đọc trôi chảy trở nên tự nhiên, trẻ sẽ dễ dàng chuyển trọng tâm sang phần nghĩa của từ và văn bản. 

Không chỉ như vậy mỗi khía cạnh của việc đọc trôi chảy có mối quan hệ rất rõ ràng với việc đọc hiểu. Ví dụ việc đọc sai các từ sẽ dẫn đến việc giải thích sai ý nghĩa của câu chuyện, việc đọc không trôi chảy sẽ ảnh hưởng đến giọng điệu trẻ khi đọc từ đó nảy sinh khó khăn để cảm nhận về tính cách, giọng điệu của nhân vật. Khi trẻ đọc không trôi chảy sẽ dẫn đến việc nhóm các từ, cụm từ một cách vô tổ chức dẫn đến hiểu sai nội dung văn bản (ví dụ: rắn là một loài bò, sát không chân).

Như vậy có thể thấy, đọc trôi chảy và đọc hiểu mối quan hệ trực tiếp, gắn bó mật thiết với nhau. Khi phát triển kĩ năng đọc cho con, phụ huynh nên chú ý đến cả hai yếu tố này. Khi thấy con gặp khó khăn khi đánh vần, đọc trôi chảy, thay vì bắt trẻ phải ghép từ đánh vần từ đầu, hãy đọc luôn từ đó cho trẻ. Điều này sẽ làm trẻ cảm thấy thoải mái, không bị áp lực, yêu thích việc đọc hơn đồng thời chú ý đến cả nghĩa của từ và của văn bản (đọc hiểu) thay vì chỉ chú ý vào việc đọc thành tiếng (đọc trôi chảy).

- Sách ơi mở ra -