Giỏ hàng
BẢN TIN LỚP ĐỌC THÔNG MINH

Tin mớiNgày: 23-12-2019 bởi: Bích Liên

BẢN TIN LỚP ĐỌC THÔNG MINH

[ Đọc thông minh - Buổi 11: Chiến thuật suy luận]
Dear các PH,
Buổi học vừa rồi, các con đã cùng nhau tìm hiểu chiến thuật mới: Chiến thuật suy luận

1. Đầu buổi học, để củng cố kiến thức của chiến thuật giải thích (đặc biệt là 3 bạn nghỉ học buổi trước), cả lớp đã cùng ôn tập các cách để giải nghĩa 1 từ/cụm từ/ đoạn văn bản. Châu Nhi và Tuệ Minh đã nhớ được 3 cách giải nghĩa từ quan trọng đó là: tách từ thành các tiếng để giải nghĩa (VD: quốc kì là cờ của một quốc gia), dựa vào các từ đứng trước và đứng sau trong một đoạn văn (VD: hỗn nhiên nghi là một dụng cụ để đo khoảng cách trong vũ trụ), dựa vào những hiểu biết, kinh nghiệm con đã biết (VD: mưa là một hiện tượng thời tiết xuất hiện những đám mây đen và có những giọt nước rơi xuống) . Với mỗi cách giải thích, em đều đưa ra những ví dụ cụ thể để các con dễ hiểu nhất)
  • Với nội dung tìm hiểu chiến thuật suy luận, các con đã cùng nhau tham gia các hoạt động:
2.1. Khởi động: Trò chơi đoán tên 3 cuốn sách/bộ truyện/tập thơ (Thám tử lừng danh Conan, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Góc sân và khoảng trời) dựa vào 4 gợi ý mà cô đưa ra (Trong hoạt động này, Minh Khánh xuất sắc đã đoán được tên 2/3 cuốn sách, Việt Anh là bạn duy nhất đoán được tên tập thơ của Trần Đăng Khoa, các bạn còn lại đều đoán được tên 1 cuốn sách)

2.2. Từ hoạt động khởi động, các con được giới thiệu chiến thuật Suy luận (Thục Anh đã trình bày luôn cách hiểu về chiến thuật này: đó là dựa vào những manh mối để đưa ra được 1 đáp án). Các con được thực hành chiến thuật suy luận với 2 đoạn thơ và chương 10 trong cuốn sách "Hoàng tử bé" nổi tiếng. Minh Trí đã bộc lộ được nhiều suy nghĩ của mình trong hoạt động này.

2.3.Các con đã cùng nhau rút ra nội dung và các bước thực hiện chiến thuật:
Suy luận là dựa vào những manh mối, chứng cứ để đưa ra một kết luận nào đó (với đọc sách và tiếp cận những tác phẩm văn học, manh mối là những từ ngữ, những biện pháp tu từ, giọng văn của tác giả... Cuối cùng, cả lớp mình đã tổng kết tất cả thành 3 bước suy luận.

2.4. Các con được cô giới thiệu về thảm hoạ diệt chủng Holocaust của phát xít Đức và người Do Thái cùng cuốn sách "Chú bé mang pyjama sọc".
Nhiệm vụ về nhà của các con là đọc cuốn sách này và thực hiện phiếu đọc mà cô đã phát.

Em cám ơn các PH đã đọc tin. Chúc các PH một tuần nhiều niềm vui